ลาป่วยเท็จเพื่อไปทำธุระส่วนตัว เลิกจ้างโดยไม่ต้องจ่ายค่าชดเชยได้ไหม ?

  • 28 ส.ค. 2566
  • 1149
ลาป่วยเท็จ,เลิกจ้าง,กฎหมายแรงงาน

ไม่ได้ป่วย แต่ขอลาป่วยเพื่อไปทำธุระส่วนตัว นายจ้างนำมาเป็นเหตุเลิกจ้าง (ไล่ออก) โดยไม่จ่ายค่าชดเชยได้ไหม ?

 

ต้องบอกก่อนว่า นายจ้างเลิกจ้างลูกจ้างได้โดยไม่ต้องจ่ายค่าชดเชย ในกรณีทุจริตต่อหน้าที่ตามมาตรา 119 (1) แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541

 

ทั้งนี้ คำว่า “ทุจริต” ตามพจนานุกรม คือ ความประพฤติชั่ว โกง ไม่ซื่อตรง ดังนั้นสำหรับกรณีนี้ จะต้องเป็นการกระทำของลูกจ้างในลักษณะที่เป็นความประพฤติชั่ว โกง ไม่ซื่อตรง ในตำแหน่งหน้าที่ของตนเพื่อแสวงหาประโยชน์ให้กับตนเองหรือผู้อื่น

 

สำหรับกรณีลาป่วยเท็จเพื่อไปทำธุระส่วนตัว เป็นไปเพื่อความสะดวกในการลางานได้ง่ายกว่าการยื่นลาประเภทอื่น และไม่ได้มีเจตนาที่จะเอาประโยชน์จากค่าจ้างหรือประโยชน์อื่นใดจากนายจ้าง ต่อมาเมื่อนายจ้างทราบภายหลังว่าไม่ได้เจ็บป่วยจริง จึงถือเป็นการรายงานเท็จและละทิ้งหน้าที่การงานโดยไม่มีเหตุอันสมควรเพียง 1 วันเท่านั้น ไม่เข้าข่ายทุจริตต่อหน้าที่ ไม่สามารถนำมาเป็นเหตุเลิกจ้างโดยไม่ต้องจ่ายค่าชดเชย

 

แต่นายจ้างมีสิทธิ์เลิกจ้างได้โดยไม่ต้องบอกกล่าวล่วงหน้า และถือเป็นการเลิกจ้างที่มีเหตุสมควร ไม่เป็นการเลิกจ้างที่ไม่เป็นธรรม แต่ต้องจ่ายค่าชดเชยด้วยนะคะ (คำพิพากษาศาลอุทธรณ์คดีชำนัญพิเศษที่ 625/2562)

 

ขอบคุณข้อมูล : หนังสือ ถาม - ตอบ กฎหมายคุ้มครองแรงงาน 100 ข้อ คุณเชิดศักดิ์ กำปั่นทอง

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top